38 trường đại học ASEAN được đánh giá thông qua Hệ thống xếp hạng khu vực UPM
38 trường đại học ASEAN được đánh giá thông qua Hệ thống xếp hạng khu vực UPM

Hệ thống xếp hạng University Performance Metrics (UPM) được cập nhật vào ngày 10 tháng 02 năm 2021 có 38 trường đại học ASEAN được đánh giá, 27 trong số đó là các cơ sở giáo dục (CSGD) tại Việt Nam, 11 trường còn lại đến từ Philippines, Indonesia, Thái Lan và Myanmar.

Thực tế, gần 50 trường đại học tại Việt Nam và ASEAN đã tham gia, nhưng UPM chỉ mới thẩm định kết quả cho 38 trường, các trường ngoài Việt Nam chiếm tỉ lệ 29%. Nguyên nhân là do đại dịch Covid-19 làm hạn chế tiến độ thu thập cơ sở dữ liệu của UPM.

Dù có nhiều khó khăn, UPM đã nhận được nhiều lời khen ngợi từ các trường đại học ngoài Việt Nam. Hiệu trưởng Đại học Kasetsart (Thái Lan), Đại học Visayas (Philippines) và Đại học Công nghệ Thanlyin (Myanmar) đã bày tỏ sự hài lòng với xếp hạng của UPM. Họ cho rằng đây là một hệ thống giúp các trường đại học thực hiện được tầm nhìn trở thành một trường đại học có tính cạnh tranh quốc tế và tạo ra một tiêu chuẩn để sinh viên và các nhà tuyển dụng làm các chỉ báo.

Tổng thư ký điều hành của AUN, TS. Choltis Dhirathiti cho rằng ngoài các tiêu chí đánh giá chất lượng truyền thống, bảng xếp hạng đối sánh UPM đã tiếp cận được 5 đặc trưng cơ bản mà các đại học hiện nay cần thích ứng, đó là: nêu cao tinh thần khởi nghiệp, thúc đẩy đổi mới sáng tạo, thực hiện chuyển đổi số, đào tạo cá thể hóa và các giá trị đạo đức mới. GS.TS. Nguyễn Hữu Đức, Trưởng nhóm nghiên cứu UPM cho biết UPM cũng đã bắt đầu có kế hoạch giới thiệu UPM đến mạng lưới đại học ASEAN + 3 (Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc) và mạng lưới đại học SATU (Đài Loan, 6 nước ASEAN) và Ấn Độ.

Để xem danh sách đầy đủ các trường đại học tham gia bảng xếp hạng đối sánh UPM, vui lòng truy cập http://upm.vn/uni-ranking/

Phòng Quản lý chất lượng lược dịch

Nguồn: http://www.aunsec.org/pressroom_news125.php